Coaching Là Gì

  -  

Trang công ty » chuyên đề » Coaching và Mentoring » Coaching là gì? bí quyết trở thành chuyên gia coach giỏi


Những năm gần đây, coaching (huấn luyện) đã dần đổi mới một thuật ngữ thông dụng khu vực làm việc. Đối với những cấp chỉ đạo và làm chủ lâu năm, câu hỏi phát triển tài năng huấn luyện là vô cùng đặc trưng nhằm mục đích cải thiện hiệu suất thao tác làm việc nhân viên, nâng cấp mối quan lại hệ chỗ công sở, tạo đk tăng trưởng mang đến doanh nghiệp.

Bạn đang xem: Coaching là gì


Coaching là gì?

Coaching (huấn luyện) là vận động đào tạo nhằm mục đích nâng cao hiệu suất cá thể cũng như nhóm nhóm. Vào đó, tín đồ coach vào vai trò cung cấp người được coach (coachee) tự học tập và phát triển phiên bản thân. Liên đoàn đào tạo và giảng dạy quốc tế (ICF) định nghĩa đấy là quá trình hợp tác giữa song bên nhằm kích thích tứ duy cùng sáng tạo, truyền cảm hứng để coachee vạc huy buổi tối đa tiềm năng cá thể và nghề nghiệp.

Một giải pháp tổng quát, coaching là quy trình cho phép cá nhân hoặc team nhóm suy niệm và nhận thức được chúng ta là ai, điều gì đặc biệt đối với họ, ưu thế của bản thân, những trở ngại đang gặp gỡ phải, các phương án hiện có và vấn đề cần làm nhằm hiện thực hóa các chuyển đổi họ ước muốn trong quá trình hoặc cuộc sống.

Một người coach tốt luôn tin tưởng rằng mỗi cá thể luôn có khả năng tự tìm thấy câu vấn đáp cho vấn đề của riêng họ – miễn là họ cảm nhận sự hỗ trợ tương ứng.

“Huấn luyện (coaching) là quá trình khai mở tiềm năng và tối đa hóa hiệu suất của coachee. Mục đích chính chưa phải là dạy, nhưng lại giúp cá nhân người coach tự học hỏi và chia sẻ và trở nên tân tiến chính mình” – John Whitmore, vào Huấn luyện gia tăng Hiệu suất (Coaching for Performance)

*
*

Tổng quan liêu ngành coaching hiện tại nay

Trong trong thời hạn gần đây, coaching phía bên trong nhóm hầu như ngành cải tiến và phát triển nhanh nhất. Theo ICF, tổng doanh thu của ngành này năm năm nhâm thìn đạt khoảng 2 tỷ USD. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập cá nhân đáng kể cho người theo nghề, đào tạo và giảng dạy còn mang lại tác dụng lớn cho cá nhân và doanh nghiệp trong công việc.

Hiện nay, coaching đã và đang phát triển thành nhiều nhiều loại hình phong phú và đa dạng như: Life coaching (Huấn luyện quản lí trị cuộc đời), Performance coaching (Huấn luyện tăng tốc hiệu suất), Career coaching (Huấn luyện cách tân và phát triển sự nghiệp), Business coaching (Huấn luyện kinh doanh), Executive coaching (Huấn luyện điều hành quản lý doanh nghiệp), v.v…

So sánh giữa Coaching và Mentoring

Tuy coaching (huấn luyện) cùng mentoring (khai vấn) có khá nhiều đặc điểm như thể nhau, nhưng mà về cơ phiên bản giữa hai khái niệm này còn có những sự khác hoàn toàn cơ bạn dạng cần được gia công rõ.

Coaching xuất hành từ lòng tin rằng mỗi cá nhân đều có câu trả lời cho những vấn đề vào đời sống phía bên trong chính họ. Fan coach (huấn luyện viên) không nhập vai trò là chuyên gia chỉ dạy, nhưng triệu tập vào bài toán đặt thắc mắc để giúp cá thể khai thác tiềm năng giải quyết và xử lý vấn đề của chính mình. Giữa trung tâm là cá thể người được coach (coachee) và phần nhiều gì bên trong tư tưởng của họ. Fan coach không duy nhất thiết nên là một cá thể được chỉ định: bất kỳ ai ai cũng có thể coach (huấn luyện) fan khác, cho dù cho là đồng nghiệp, cung cấp dưới hay cấp trên.Mentoring (cố vấn) là vấn đề người cụ vấn (mentor) hướng dẫn người được rứa vấn (mentee) học hỏi và chia sẻ và phát triển. Mentor thường xuyên là người tay nghề cao và kỹ năng chuyên môn, được hướng đẫn để cung ứng mentee. Mối quan hệ mentoring thường triệu tập vào tương lai, sự cải tiến và phát triển nghề nghiệp và mở rộng tầm chú ý của mentee, trong khi coaching tập trung nhiều hơn vào hiện tại và xử lý các sự việc trước mắt.

Mục đích của coaching

Khác với vận động đào tạo triệu tập vào truyền thiết lập kiến thức, giữa trung tâm của đào tạo và giảng dạy là giúp coachee tự xác định mục tiêu cá nhân, ưu điểm – yếu của bạn dạng thân và phương án khắc phục. Trong đó, fan coach xuất bản một không khí an toàn, sáng chế và không phán xét, cũng giống như đặt những thắc mắc kích thích tư duy với lắng nghe để giúp coachee thăm khám phá, suy niệm và đưa ra quyết định.

Dưới đấy là các mục tiêu chính của coaching:

Tạo điều kiện giúp bạn được coach định hướng phát triển cho phiên bản thân.Hỗ trợ coachee đạt được kim chỉ nam mong muốn.

Những điều cơ bạn dạng cần nhớ trong coaching

Tất cả mọi fan đều bình đẳng với nhau về năng lực.Mỗi họ đều có chức năng đạt được mục tiêu bạn dạng thân.Mọi hành động được thực hiện với ý muốn tích cực.Mọi người đều trải qua biến đổi – quá trình này là cần yếu tránh khỏi.Mỗi cá thể luôn tìm biện pháp lựa chọn phương án tốt nhất có thể trong số các thời cơ dành mang đến mình.

Quá trình coaching

Quá trình huấn luyện bao gồm các cách cơ bạn dạng sau đây:

Lập planer hành động: dựa vào mục tiêu xác minh ở bước trên, coach với coachee sẽ với mọi người trong nhà xây dựng một kế hoạch hành vi tương ứng, đồng thời xác định những cạnh tranh khăn tương tự như nguồn lực hoàn toàn có thể sử dụng nhằm mục đích hiện thực hóa mục tiêu này.Điều chỉnh với phản hồi: trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch, bạn coach sẽ đồng hành cùng coachee, động viên và cỗ vũ họ cho tới khi đạt được mục tiêu đề ra.

Xem thêm: Liên Hệ

Coaching nội cỗ so cùng với Coaching mặt ngoài

Trong coaching, gồm 2 loại quan hệ chính. Bạn có thể hợp tác cùng với một giảng dạy viên từ bên ngoài – người không phải là 1 phần của tổ chức hoặc cơ cấu quản lý tuyến dưới bất kỳ hình thức nào. Hoặc, bạn có thể lựa chọn xây dừng mối quan liêu hệ huấn luyện và đào tạo nội bộ với một người quản lý hoặc chỉ huy nhóm. Mặc dù có một số điểm tương đồng hóa định, hai hướng tiếp cận này yêu cầu giảng dạy viên phải thực hành thực tế hai cách làm việc khác nhau.

Đối cùng với coaching bên ngoài, đào tạo và huấn luyện viên không tồn tại chuyên môn và không suy xét kết quả của ngẫu nhiên quyết định nào – trừ khi coachee hài lòng với hiệu quả huấn luyện. Bọn họ cũng không có định kiến trước về coachee và không cần thiết phải hiểu quá chi tiết về bối cảnh các bước cũng như quality hiệu quả quá trình của họ.Trong mối quan hệ nội bộ, huấn luyện và giảng dạy viên thường xuyên rất để ý đến chất lượng của bài toán ra quyết định, cũng tương tự hiểu biết những về vấn đề này. Họ thường hiểu rất rõ ràng về coachee – xuất phát điểm từ kinh nghiệm thống trị một thời hạn và có ý tưởng phát minh trước về hiệu quả của việc huấn luyện.

Do đó, coaching nội cỗ yêu cầu bạn phải xử lý một số vụ việc mà giảng dạy viên bên phía ngoài không chạm mặt phải như:

Vượt qua thành kiến về coachee. Vắt vào đó, đào tạo và huấn luyện viên cần nỗ lực tập trung vào quy trình huấn luyện và phần nhiều gì bạn làm việc được về coachee thông qua đó.Đảm bảo con kiến thức trình độ chuyên môn và góp coachee cải cách và phát triển các giải pháp của riêng họ. Để có tác dụng được điều này, các bạn cần cố gắng tránh giới thiệu nhận xét (ví dụ: Anh/Chị đã từng nghĩ đến cách ABC chưa?), cơ mà hãy triệu tập đặt những câu hỏi mở.Đừng cố gắng nỗ lực tìm ra giải pháp ngay lập tức. Nạm vào đó, hãy cho phép coachee gồm thời gian mày mò vấn đề theo phong cách riêng của họ. Một lượt nữa, cần liên tiếp đặt thắc mắc về bản chất của vấn đề, hoặc đâu có thể là một giải pháp khả thi, là giải pháp tiếp cận tốt nhất với coaching nội bộ.

Một số điều cần để ý trong coaching

Mọi vật dụng trong cuộc sống thường ngày đều có mặt tích rất và tiêu cực. Mỗi phong cách coaching sẽ đi kèm những ưu – điểm yếu nhất định. Để đảm bảo an toàn hiệu quả lúc huấn luyện, các bạn cần xem xét một vài điểm sau:

Mục tiêu có thể thay đổi – dù có hoặc không có sự đồng ý chấp thuận của nhóm.Trong một số trong những trường hợp, việc đào tạo và huấn luyện toàn diện hoàn toàn có thể dẫn tới một số vấn đề về cảm xúc.Coaching gồm rủi ro khiến cho coachee cảm thấy mất chân thành và ý nghĩa đối với các bước hiện tại.

Cách tốt nhất có thể để ngăn chặn những điều trên xảy ra là giữ một mọt dây liên hệ với đội hoặc nhân viên cấp dưới của bạn. Là cấp cho quản lý, chúng ta cần lưu ý xây dựng những mối quan hệ tình dục bền chặt, có chân thành và ý nghĩa với những người dân được các bạn coach.

Hãy cố gắng nỗ lực truyền xúc cảm cho họ, cũng tương tự thông báo trước về bất kỳ thay thay đổi nào so với mục title ra. Luôn sẵn sàng thể hiện kiến thức và trình độ chuyên môn của riêng biệt bạn, với nếu thấy rằng phương thức coaching hiện tại không mang tới tác động phù hợp, hãy sẵn sàng biến hóa ngay phương pháp tiếp cận.

Tham khảo phương pháp phát triển kĩ năng coaching nhân viên tại đây.

Để trở thành chuyên viên coach

Một quan lại niệm sai lạc thường chạm chán ở những người dân mong hy vọng theo xua nghề coaching là “Tôi cần được trở thành chuyên viên trong nghành nghề tôi ý muốn coach”. Vai trò bao gồm của bạn coach chưa phải là khuyên bảo cách giành được thành công, tuy vậy là góp coachee thành lập tiềm năng mặt trong, biểu hiện những năng lực tiềm ẩn của mình, giúp họ dành được mục tiêu.

Để trở thành chuyên gia coach, chúng ta cần bảo vệ những tiêu chí sau đây:

Phát triển phẩm chất cá nhân: kỹ năng quan sát, niềm tin trách nhiệm, hòa đồng, sáng tạo, vui vẻ, can đảm, bất biến về cảm xúc, tỉ mỉ.Thoải mái khi nói chuyện trước công chúng.Mở rộng kiến thức trong phong phú và đa dạng lĩnh vực.

Tham khảo

ITD Vietnam Center for Management Development (trifactor.vn) là chi nhánh tại việt nam của ITD World – với hơn 35 năm khiếp nghiệm huấn luyện và đào tạo Coaching, lãnh đạo và quản trị Nhân sự cho các tập đoàn đa non sông tại hơn 80 nước trên cố kỉnh giới.

Xem thêm: Command And Conquer Red Alert 2 + Yuri’S Revenge Free Download &Raquo; Steamunlocked

Mọi thông tin cụ thể xin liên hệ với chúng tôi qua số smartphone 028 3825 8487, e-mail itdvietnam
trifactor.vn/ itdhcmc
itdworld.com, hoặc liên kết với chúng tôi trên mạng làng mạc hội.