Creatine là gì

  -  

Bài viết được tứ vấn trình độ chuyên môn bởi bác sĩ chuyên khoa I Đồng Xuân Hà - Khoa khám dịch và khoa nội - cơ sở y tế Đa khoa thế giới trifactor.vn Hạ Long.

Bạn đang xem: Creatine là gì


Creatine là 1 axit amin chủ yếu nằm vào cơ bắp của bạn, trong khi nó cũng có thể có trong não. Gan, con đường tụy cùng thận của cơ thể có thể tạo ra creatine. Bổ sung cập nhật creatine thông qua tiêu thụ những thực phẩm như thủy hải sản và giết đỏ.

Cơ thể đổi khác creatine thành phosphocreatine và tàng trữ nó trong cơ bắp của bạn, địa điểm nó được thực hiện để cung ứng năng lượng. Do đó, fan ta dùng creatine để cải thiện cường độ luyện tập thể thao với tăng trọng lượng cơ bắp.


Creatine là một dưỡng chất tự nhiên và thoải mái trong khung người chúng ta. Cơ thể biến đổi creatine thành creatine phosphate. Creatine phosphate là hợp hóa học hữu cơ, qua quy trình xúc tác tạo thành adenosine triphosphate (ATP). Creatine phosphate gửi phân tử phốt phát cho ADP (adenosine-diphosphate) và vày vậy tái sinh ATP. ATP hỗ trợ năng lượng để khung hình thực hiện những cơn co thắt cơ bắp, tăng hiệu quả buổi giao lưu của cơ bắp.

Chúng ta có thể bổ sung creatine thông qua chế độ ăn uống, đa phần là trường đoản cú thịt cùng cá, và 1 phần là do khung hình tạo ra.


Những công dụng mà creatine đem về phụ thuộc nhiều vào những yếu tố như tuổi tác, nấc độ rèn luyện thể dục, chính sách ăn uống với các hoạt động thể thao. Creatine sẽ mang lại ít kết quả hơn cho rất nhiều môn thể thao yên cầu sự bùng phát như chạy nước rút, cử tạ.

Một số công dụng của creatine với khung hình bao gồm:

Cải thiện cơ bắp ở fan lớn tuổi:

Creatine gồm thể nâng cao sức bạo gan cơ bắp ở tín đồ lớn tuổi. Bạn phải kiên trì bổ sung cập nhật creatine.

Hiệu suất thể thao:

Creatine ngoài ra giúp nâng cao chiều cao khiêu vũ và năng suất bóng đá ở những vận đụng viên. Sự khác hoàn toàn về liều lượng creatine cũng trở thành cho ra hiệu suất khác nhau.


Creatine
Những lợi ích mà creatine mang đến phụ thuộc nhiều vào những yếu tố như tuổi tác, mức độ rèn luyện thể dục, chế độ ăn uống với các vận động thể thao
Các hội chứng tạo ra bởi những vấn đề chuyển hóa creatine:

Một số bạn mắc chứng xôn xao ngăn ko cho khung người tạo ra creatine, điều này có thể dẫn đến việc thiếu creatine vào não, dẫn cho giảm tác dụng tinh thần, teo giật, trường đoản cú kỷ và các vấn đề vận động. Uống creatine hằng ngày trong về tối đa 3 năm có thể làm tăng mức độ creatine trong óc ở trẻ em và bạn trẻ bị xôn xao sản xuất creatine.

Thiếu hụt Arginine-glycine amidinotransferase (AGAT) là một trong rối loạn khác phòng không cho khung hình tạo ra creatine. Ở trẻ em mắc bệnh này, sử dụng creatine cho tới 8 năm rất có thể giúp nâng cấp sự chú ý, ngôn ngữ và công suất tinh thần. Nhưng cần sử dụng creatine ngoài ra không nâng cao mức độ creatine não, hoạt động hoặc tác dụng tinh thần ở trẻ nhỏ bị xôn xao là vày creatine không được chuyên chở đúng cách.

Sức mạnh dạn cơ bắp:

Có tương đối nhiều nghiên cứu vãn đã được tiến hành để đánh giá về khả năng cải thiện sức khỏe mạnh cơ bắp của creatine. Mặc dù nhiên, phân tích của các phân tích này cho biết creatine dường như cải thiện một phương pháp rất khiêm tốn sức mạnh cơ thể, kết quả này còn tệ rộng khi sử dụng creatine cho người già với trẻ nhỏ.

Cải thiện tình trạng lão hóa da:

Nghiên cứu vãn sơ bộ cho thấy thêm rằng một các loại kem bao gồm chứa creatine và các thành phần khác thoa lên mặt hàng ngày trong 6 tuần rất có thể làm sút sự tan xệ da cùng nếp nhăn làm việc nam giới. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy thêm một nhiều loại kem tất cả chứa creatine cùng axit folic giúp nâng cấp tổn yêu quý do tia nắng mặt trời và giảm nếp nhăn.


Đối với những người lớn, cách thực hiện creatine như sau:

Với trường vừa lòng mất cơ bởi tuổi tác: hầu như mọi người nên áp dụng một liều tải thời gian ngắn trước, tiếp theo sau là liều bảo trì dài hạn. Liều trước tiên là 20gram hàng ngày trong 4-7 ngày liên tục. Liều duy trì thường là 2-10 gram từng ngày.

Xem thêm: Top Game Đánh Nhau 2 Người Trên Pc Hay Nhất 2022, Game 2 Người

Với những người dân luyện đồng minh thao: Nên thực hiện một liều tải ngắn hạn trước, tiếp sau là liều duy trì dài hạn. Liều thứ nhất là 20gram hàng ngày trong 4-7 ngày liên tục. Liều bảo trì thường là 2-10 gram mỗi ngày.Với những người cần nhiều sức khỏe cơ bắp: Nên sử dụng một liều tải thời gian ngắn trước, tiếp theo sau là liều gia hạn dài hạn. Liều trước tiên là 20gram hàng ngày trong 5-7 ngày liên tục. Liều bảo trì thường là 1-27 gram mỗi ngày.

Đối với trẻ con em, sử dụng 400-800 mg creatine cho từng kg trọng lượng cơ thể, dùng từng ngày trong thời gian tối nhiều là 8 năm. Ko kể ra, rất có thể sử dụng 4-8 gram creatine từng ngày trong vòng 25 tháng.


4. Tính năng phụ khi sử dụng Creatine

Thận

Creatine có thể mang lại ích lợi cho những vận rượu cồn viên, những người dân cần vận tốc nhanh với bất chợt ví dụ như chạy nước rút cùng nâng tạ.

Mặc dù dùng creatine rất có thể không góp được tất cả các vận động viên, tuy nhiên những bạn bị xôn xao thận hoặc những người có nguy cơ mắc căn bệnh thận nên thủ thỉ với bác bỏ sĩ trước khi sử dụng creatine do lúng túng rằng chất bổ sung cập nhật có thể tạo tổn mến thận.

Khi sử dụng creatine trực tiếp với liều thích hợp, creatine tất cả thể an toàn trong vòng 5 năm. Mặc dù nhiên, có run sợ rằng creatine dùng với liều cao có thể không bình yên và làm hỏng gan, thận hoặc tim.

Một số tính năng phụ của creatine gồm:

Chuột rút cơ bắp.Buồn nôn.Chóng mặt.Đau dạ dày.Mất nước.Tăng cân.Giữ nước.Không tiêu thụ nhiệt độ.Sốt.

Không cần sử dụng creatine nếu như bạn có chi phí sử bệnh dịch thận hoặc mắc các bệnh lý khác ví như bệnh đái đường có tác dụng tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc các vấn đề về thận. Cũng đều có một số lo lắng rằng creatine có thể làm tăng hưng cảm ở những người bị rối loạn lưỡng cực.

Xem thêm: Bảng Ngọc Bổ Trợ, Cách Chơi, Lên Đồ & Bảng Ngọc Rengar Rừng, Top

Phụ chị em mang thai với cho con bú tránh việc sử dụng creatine. Trong khi lưu ý rằng caffeine với creatine kết hợp với nhau rất có thể làm cho bệnh Parkinson trở bắt buộc tồi tệ hơn.