CSR LÀ GÌ

  -  

CSR có vẻ vẫn còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, CSR lại có vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho một doanh nghiệp. Vậy bạn có biết CSR là gì không? Vai trò và lợi ích của CSR là gì? Nếu bạn tò mò và không biết về CSR, hãy cùng trifactor.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!


Mục lục nội dungLợi ích của CSR là gì?Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện CSRChia sẻ 3 bí quyết phát triển và thực hiện truyền CSR hiệu quả

CSR là gì?

CSR là viết tắt của từ Corporate Social Responsibility trong tiếng Anh. Tạm hiểu là “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, là cam kết về đạo đức kinh doanh cũng như sự đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của họ.

Bạn đang xem: Csr là gì

CSR có thể liên quan đến các vấn đề gồm:

Đầu tư có trách nhiệm xã hộiHợp tác với cộng đồng địa phươngPhát triển mối quan hệ giữa nhân viên & khách hàngBảo vệ bền vững cho môi trường

Có một số doanh nghiệp cố gắng để thực hiện mục đích hoàn thành những mục tiêu liên quan đến xã hội nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp cố gắng đạt được những mục đích về tài chính & mong muốn giảm thiểu các tác động tiêu cực về môi trường hoặc xã hội.


*

CSR được xem là trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp


Lợi ích của CSR là gì?

Lợi ích mà các chương trình CSR đem lại sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Thực ra nó đã tồn tại từ lâu nhưng tại Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi. Cụ thể khi thực hiện các chương trình CSR, doanh nghiệp sẽ thu lại được các lợi ích sau đây:

Doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng & xã hội, đồng thời có thể phát triển thương hiệu của chính họ.Các hoạt động CSR cũng giúp thúc đẩy tinh thần làm việc và sự gắn kết giữa các bộ phận, nhân viên của một công ty.Tạo ra văn hóa và môi trường làm việc tốt hơn, tạo sự thành công cho công ty, doanh nghiệp.

Nhìn chung CSR sở hữu những lợi ích và vai trò toàn diện đối với cả cộng đồng, xã hội, người lao động, doanh nghiệp và chính thương hiệu của doanh nghiệp. Vì thế việc thực hiện chính sách CSR thực sự được xem là quan trọng và cần thiết.


*

CSR mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động


Các ví dụ về hoạt động CSR

Lấy ví dụ đơn giản hơn để bạn có thể hiểu được về hoạt động CSR chính là hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập của Vinamilk với chương trình “quỹ sữa vươn cao Việt Nam” đến 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành của Việt Nam. Mục tiêu của chiến lược này chính là xây dựng giá trị cho xã hội và cho các địa phương còn đang gặp khó khăn.

Tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng mang đến hy vọng, Vinamilk vẫn luôn mong muốn thực hiện mục tiêu “mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”. Hoạt động trách nhiệm xã hội của Vinamilk trong thời gian đó chủ yếu tập trung vào quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” với chiến dịch tặng 40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành.

Tiêu chuẩn ISO về CSR là gì?

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO năm 2010 đã ban hành một bộ tiêu chuẩn tự nguyện nhằm giúp cho các công ty có thể thực hiện trách nhiệm xã hội của họ. Khác với tiêu chuẩn ISO khác, tiêu chuẩn ISO 26000 thay vì yêu cầu được chuyển thành hướng dẫn. Bởi bản chất của CSR thiên về định tính hơn là định lượng. Đồng thời các tiêu chuẩn đó cũng không thể được chứng nhận.

ISO 26000 đã làm rõ trách nhiệm xã hội là gì, đồng thời giúp các tổ chức chuyển nguyên tắc của CSR thành hoạt động 1 cách hiệu quả hơn. Tiêu chuẩn ISO 26000 này đánh vào các loại hình tổ chức dù là quy mô, hoạt động hay địa điểm. Rất nhiều bên liên quan chính trên thế giới đã góp phần phát triển tiêu chuẩn ISO 26000 này nên tiêu chuẩn này nhận được sự đồng thuận của quốc tế.


*

Tiêu chuẩn ISO về CSR chỉ là hướng dẫn thay vì yêu cầu như các tiêu chuẩn ISO khác


Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện CSR

Thực hiện CSR là một việc đầy giá trị cốt lỗi, mang đến nhiều giá trị cho xã hội. Không chỉ có thể xây dựng hình ảnh, tên tuổi của thương hiệu mà còn là tấm gương sáng trong xã hội ngày nay. Xã hội càng phát triển thì doanh nghiệp càng phát triển lành mạnh hơn trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện tại.

Gia tăng lợi thế cạnh tranh

Việc thực hiện trách nhiệm xã hội mang đến nhiều thiện cảm cho xã hội cũng như trong mắt khách hàng. Trong kinh doanh thì còn gì tuyệt vời hơn là nhận được lòng tin, nhận được cái nhìn thiện cảm từ khách hàng chứ?

Khi được lòng khách hàng và nhận được sự ủng hộ của đông đảo xã hội, bạn sẽ có chỗ đứng vững chắc và tiếng nói của riêng mình trên thị trường. Từ sự uy tín và danh tiếng đó, bạn có thể phát triển công ty và gia tăng lợi nhuận từ việc khai thác tối ưu các lợi thế mình đang có.

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Việc kết nối đầu tư trong kinh doanh không còn là điều xa lạ trong nền kinh tế phát triển vượt bật hiện nay. Khi công ty của bạn có danh tiếng, bạn sẽ rất dễ nhận được các lời mời hợp tác đầu tư và hỗ trợ vốn. Vì khi bạn thực hiện trách nhiệm xã hội, bạn thể hiện được trình độ văn minh của một tổ chức khi tuân thủ các quy định cộng đồng.

Chia sẻ 3 bí quyết phát triển và thực hiện truyền CSR hiệu quả


*

Bí quyết phát triển và thực hiện truyền CSR hiệu quả


CSR vốn dĩ là một vấn đề trừu tượng và không định lượng được ở một mức nào đó. Vì CSR được thực hiện trên tinh thần tự nguyện nhiều hơn nên dường như các doanh nghiệp vẫn còn chưa xem trọng CSR.

Xem thêm: Cách Chơi, Bảng Ngọc Leblanc, Cách Chơi, Bảng Ngọc Tướng Leblanc Mạnh

Một phần vì là trách nhiệm xã hội và phải mất chi phí nên hiện nay tại Việt Nam chưa thật sự phổ biến. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện được CSR hiệu quả?

No1: Hãy nghiên cứu các CSR mà doanh nghiệp khác đã làm

Vốn dĩ muốn tồn tại trên thương trường, việc phải học hỏi các kiến thức, học các tiền bối luôn là điều thông minh. Bên cạnh sự sáng tạo thì học hỏi, chắt lọc lại và biến thành cái của mình là một cách làm tiết kiệm nhân lực, công sức cho mỗi doanh nghiệp.

Không ai thành công mà không phải học từ người khác. Vì thế đừng ngại việc học hỏi, thậm chí là bắt chước nếu như bạn chưa biết hay chưa có ý tưởng. Hơn nữa với CSR, học hỏi là điều tốt vì nó mang đến lợi ích cho toàn xã hội.

Lấy ví dụ đơn giản như bạn có thể học từ Duracell trong việc thực hiện chính sách CSR của mình. Họ đã có một bước tiến & trở thành một thương hiệu có trách nhiệm xã hội và hiểu được các vấn đề của khách hàng. Họ tập trung xây dựng niềm tin thông qua việc làm từ thiện, cung cấp đối với những sự kiện mang tính thương tâm, điển hình là cơn bão đã tàn phá Puerto Rico gần đây.

Nhiều công ty đã tập trung vào cộng đồng địa phương hoặc vươn ra thế giới, các châu lục khác. Một chính sách CSR cực kỳ nổi tiếng của Warby Parker chính là “mua 1 tặng 1”, nó đã kết nối được các nhóm người khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù thương hiệu có những thế mạnh riêng nhưng chúng tôi khuyên bạn nên nhìn nhận và học hỏi, chắt lọc để chọn cái phù hợp nhất với thương hiệu của mình.


*

Hãy học hỏi để thực hiện CSR tốt hơn để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp bạn và cho cả cộng đồng


No2: Hãy tích cực hơn trong việc truyền tải kiến thức đến xã hội

Đừng chỉ chăm chăm nghĩ đến việc đem lại lợi ích cho xã hội hay cộng đồng bằng việc cung cấp lợi ích về vật chất. Đôi khi kiến thức còn quý hơn cả vật chất.

Lấy ví dụ đơn giản, bạn có thể truyền tải kiến thức về “kế hoạch hóa gia đình”, kiến thức về việc phòng chống các dịch bệnh như “Sốt xuất huyết”, Cúm AH5N1… rất nhiều những kiến thức bổ ích mà không phải địa phương nào cũng biết.

Chính vì sự thiếu hiểu biết mà gây ra tình trạng mắc bệnh và bệnh tật chính là nguyên nhân khiến đất nước cứ mãi nghèo đói.

Các công ty về dinh dưỡng có thể hướng dẫn cách để nhận biết thông tin nhãn hiệu hay cách để lựa chọn sản phẩm phù hợp với các đối tượng khác nhau, doanh nghiệp y tế thì hướng dẫn các bài tập về sức khỏe, nguyên tắc giữ gìn sức khỏe… Hãy hướng dẫn, truyền tải thông tin nhiều hơn nữa đến cộng đồng, đó là cách làm hữu ích cho chiến dịch CSR.

No3: Hãy áp dụng những chính sách tốt dành cho người lao động

Trước khi thực hiện chính sách CSR đối với bên ngoài, hãy nghĩ tới chính những nhân viên trong công ty. Họ là những người giúp sức để đưa doanh nghiệp của bạn phát triển tốt hơn. Chính họ là người giúp bạn thu được lợi ích.

Xem thêm: Là Gì? Nghĩa Của Từ Default Là Gì ? Default Nghĩa Là Gì

Vì thế hãy dành cho họ những chính sách đãi ngộ tốt, vừa giữ được chân họ lại vừa có thể thúc đẩy tinh thần, lợi ích cuối cùng vẫn là dành cho doanh nghiệp nhưng lợi ích này thực sự tích cực, lợi cho cả đôi bên.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn bạn hiểu CSR là gì, cần làm gì để giúp phát triển chính sách CSR tốt hơn nữa đối với các doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ trong chủ đề “Wiki doanh nghiệp” sẽ mang lại lợi ích giúp các doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với trifactor.vn theo thông tin sau:

trifactor.vn