Lead time là gì

  -  

Lead time là gì? Lead time được dùng chỉ cái gì? Lead time có được hiểu như thế nào trong kinh tế và trong thời đại bán hàng 4.0 như hiện nay? Để tìm hiểu kỹ về vấn đề này, xin mời bạn đọc tham khảo ngay bài viết này.

Bạn đang xem: Lead time là gì

*

Lead time (Production lead time) là thời gian sản xuất

Lead time là gì?

Lead time hay còn gọi là Production lead time trong tiếng Anh được dịch ra nghĩa tiếng Việt là thời gian sản xuất.  Thời gian sản xuất có thể hiểu là khoảng thời gian trôi qua kể từ khi bắt đầu một quy trình cho đến khi kết thúc. Các công ty sẽ xem xét thời gian sản xuất trong việc sản xuất cũng như quản lý chuỗi cung ứng và quản lý dự án trong các giai đoạn xử lý bằng cách so sánh kết quả với điểm chuẩn được thiết lập và xác định được nơi thiếu hiệu quả trong quy trình. 

*
Khi thời gian sản xuất giảm thì có nghĩa là hoạt động cải thiện đang có năng suất, có thể tăng sản lượng và doanh thu. Còn ngược lại thời gian sản xuất dài hơn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình bán hàng và sản xuất.

Xem thêm: Ngọa Hổ Tàng Long Là Gì - Ngọa Hổ Tàng Lòng Nghĩa Là Gì

Phân biệt giữa lead time và Cycle time

*

Lead time không nhỏ hơn Cycle time

Lead time là thông số đo khả năng đáp ứng nhanh của doanh nghiệp đối với khách hàng. Còn cycle time là thông số đo năng lực của doanh nghiệp ( chu kỳ sản xuất) hoặc là khoảng thời gian giữa khi bắt đầu công việc cho đến khi sản phẩm sẵn sàng để chuyển giao. Cũng có thể định nghĩa Cycle time bằng khoảng thời gian giữa hai sản phẩm hoàn thành liên tiếp. Khi thời gian sản xuất (lead time) và chu kỳ sản xuất (cycle time) được cải thiện. Và có khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về mặt sản lượng sản phẩm cũng sẽ được cải thiện với nguồn lực cơ sở vật chất hiện có. Takt time, Cycle time và Lead time là 3 thông số dùng để đo lường đánh giá quan trọng trong lean.

Xem thêm: Quỷ Thần Trong Toà Nhà Cổ - Tags Quỷ Thần Trong Tòa Nhà Cổ Ebook

Ví dụ minh hoạ về lead time

*
VD: Tháng 8 hàng năm sẽ có một lễ hội lớn diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 8. Lễ hội này ước tính thu hút trung bình 100.000 người và lượng áo phông tiêu thụ sẽ đạt con số 15.000 áo. Vì thế mà nhà sản xuất áo phông cần đưa ra những mục tiêu sau:

Thiết kế áo phông cho lễ hội trong vòng 1 ngày1 ngày để sản phẩm được kiểm chứng và thực hiện các sửa chữa cần thiết1 ngày để in áo và 2 ngày để in các mặt hàng

Như vậy, thời gian sản xuất (Lead time) ở đây là 5 ngày làm việc. Nói cách khác thì ban tổ chức lễ hội này cần phải đặt hàng với công ty cung cấp áo phông ít nhất 5 ngày làm việc. Trước khi khai mạc lễ hội để có được sản phẩm đúng thời điểm nhất. Nhưng dù vậy thì Lead time vẫn có thể rút ngắn xuống, không nhất thiết phải 5 ngày, nếu ở trong tình huống đặc biệt. Nếu như doanh số bán hàng ngày đầu tiên vượt quá mong đợi thì ban tổ chức có thể đặt thêm cho nhà cung cấp, thì lúc này lead time sẽ chỉ còn khoảng 3 ngày (giảm đi được 1 ngày thiết kế và 1 ngày kiểm duyệt). Những yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thời gian sản xuất trong ví dụ trên. Như nếu nhà tổ chức lễ hội muốn có một tỉ lệ nhất định áo phông muốn thêm các chi tiết hoặc màu khác nhà nhà cung ứng không có sẵn, thì lead time sẽ tăng lên để nhà sản xuất áo có màu sắc như vậy. Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi mang đến để giúp bạn đọc hiểu hơn Lead time là gì? có ý nghĩa ra sao. Hy vọng với bài viết này bạn có thể hiểu được qua về thuật ngữ lead time. Nếu bạn có những ý kiến đóng góp hãy comment dưới bài viết để mọi người được biết thêm nhé! Chúc bạn thành công ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống.