NGHIỆP VỤ LÀ GÌ

  -  

Bên cạnh kiến thức chuyên môn thì nghiệp vụ có thể được coi là yếu tố được đề cập nhiều nhất trong các văn bản tuyển dụng. Vậy, trước khi bắt đầu gia nhập thị trường việc làm, bạn đã hiểu rõ nghiệp vụ là gì? Cùng trifactor.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!


*

Nghiệp vụ và các định nghĩa cần biết

Dưới đây là những khái niệm liên quan đến thuật ngữ “nghiệp vụ” mà bạn cần biết.

Bạn đang xem: Nghiệp vụ là gì

Nghiệp vụ là gì? 

Khái niệm nghiệp vụ (thuật ngữ tiếng anh: Major) ít khi được nhắc đến trong từ điển Việt Nam. Song, đây có thể được hiểu là những kiến thức và kinh nghiệm thực hành về một công việc nào đó. Nghiệp vụ không chỉ thể hiện học vấn mà còn cho thấy năng lực cùng mức độ hoàn thành công việc của mỗi ứng viên. Thực tế, người có nghiệp vụ vững vàng luôn hoàn thành công việc xuất sắc hơn người có nghiệp vụ thấp. Vì vậy, trong tuyển dụng, các đơn vị luôn ưu tiên cho những cá nhân có nghiệp vụ giỏi. Đây chính là thước đo giúp các lãnh đạo đánh giá năng lực cùng hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân.

*
Nghiệp vụ là gì?

Cùng với sự đa dạng trong các lĩnh vực, ngành nghề mà nghiệp vụ cũng có muôn vàn chủng loại. Đơn cử như trong kinh doanh, chúng ta có thể tạm chia thành nghiệp vụ bán hàng, nghiệp vụ thu mua hay nghiệp vụ phân tích tài chính.

Ở mỗi nhóm nghiệp vụ lại có thể bao hàm những nghiệp vụ cụ hơn nữa. Ví dụ, để trả lời câu hỏi “nghiệp vụ bán hàng là gì?”, chúng ta có thể nhắc đến các kỹ năng:


Javascript Fullstack Developer - Apply Now
Nghiên cứu hành vi mua sắm của khách hàng.Lựa chọn kênh phân phối.Quảng cáo và xúc tiến bán hàng.Kỹ thuật bán buôn & bán lẻ.Và tất cả các kỹ năng cần thiết khác nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng.

Quy trình nghiệp vụ là gì?

*
Quy trình nghiệp vụ là gì?

Trình tự các thao tác người lao động cần thực hiện trong công việc được gọi là quy trình nghiệp vụ. Đây chính là quy trình hoạt động, gồm tất cả các bước được liệt kê theo thứ tự khoa học, giúp tiến trình công việc được liền mạch, tự động và giúp nhà lãnh đạo dễ dàng theo dõi. Ví dụ, để thông tin được thông suốt thì quy trình thông qua quyết định của một doanh nghiệp có thể bao gồm các bước:

Bước 1: Xem xét kiến nghịBước 2: DuyệtBước 3: Gửi tới tất cả phòng banBước 4: Yêu cầu thực hiện 

Học nghiệp vụ là gì?

Như đã nói ở khái niệm trên, nghiệp vụ là tất cả những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho một công việc nào đó. Học nghiệp vụ chính là công việc nghiên cứu và tiếp thu những kiến thức này. Ngoài chương trình đào tạo của các bậc đại học/ cao đẳng, bạn cũng có thể học nghiệp vụ tại các trung tâm đào tạo với nhiều ưu điểm như tính thực tiễn cao, thời gian đào tạo ngắn và chi phí phải chăng. Việc nghiêm túc học tập và trang bị cho mình những chứng chỉ nghiệp vụ cần thiết có yếu tố quyết định tới công việc cho ứng viên.

Xem thêm: Hướng Dẫn Tải Và Cài Đặt Call Of Duty: Modern Warfare Remastered

Sách nghiệp vụ là gì?

Khi nói về sách nghiệp vụ, người ta thường nghĩ đến các nguồn tài liệu nghiên cứu quan trọng phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên.

Mô tả công việc nhân viên nghiệp vụ

*
Mô tả công việc nhân viên nghiệp vụ

Thông thường, nghiệp vụ ít được nhắc đến với tư cách là một nghề nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, ở một số doanh nghiệp có quy trình thủ tục phức tạp, họ cũng sẽ cần đến một số cá nhân hoặc bộ phận hỗ trợ xử lý công việc. Mô tả công việc nhân viên nghiệp vụ cơ bản như sau:

Tiếp nhận và xử lý yêu cầu hỗ trợTrực tiếp hỗ trợ các phòng ban kiểm tra giao dịch, tình trạng dịch vụThực hiện công tác tuyên truyền thông tin đến các bộ phậnPhối hợp phân tích và xác minh các sự cốHoàn thiện các quy trình/ điều lệ cho công tyXử lý các yêu cầu khác

Kinh nghiệm giúp bạn thực hiện tốt nghiệp vụ trong công việc

*
Kinh nghiệm giúp bạn thực hiện tốt nghiệp vụ trong công việc

Cùng mức độ cạnh tranh cao ở thị trường lao động. Muốn tạo ưu thế và gia tăng năng suất thực hiện nghiệp vụ trong công việc, bạn nên tham khảo các lời khuyên:

Thứ nhất, luôn luôn nỗ lực

Muốn có nghiệp vụ tốt, trước hết bạn cần có sự nỗ lực hết mình. Một tinh thần lạc quan cùng sự chăm chỉ hết mình chắc chắn sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp thu và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ.

Thứ hai, rèn luyện trí nhớ tốt

Khi có trí nhớ tốt, bạn sẽ học hỏi nhanh hơn, ghi nhớ mọi thứ tốt hơn. Từ đó dễ dàng làm chủ hơn trong công việc. Hãy tạo cho mình thói quen ghi nhớ để làm việc thật năng suất.

Thứ ba, trang bị kỹ năng mềm

*
Trang bị các kỹ năng mềm

Có các kỹ năng mềm như tin học hay ngoại ngữ hỗ trợ, nghiệp vụ của bạn sẽ được nâng tầm đáng kể, đồng thời giúp bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà lãnh đạo và đối tác.

Xem thêm: Ứng Dụng Của Dòng Điện Xoay Chiều Là Gì ? Ứng Dụng Của Dòng Điện Xoay Chiều

Trên đây là các khái niệm xoay quanh vấn đề “nghiệp vụ là gì” cùng một số thông tin hữu ích trifactor.vn muốn gửi đến bạn. Đừng quên tiếp tục dõi theo trifactor.vn để cập nhật kiến thức hàng ngày và nhận tin tuyển dụng hấp dẫn.


Chia sẻ bài viết này Chia sẻ trên FacebookChia sẻ trên TwitterChia sẻ trên Google+Chia sẻ trên LinkedinChia sẻ trên Pinterest