Observation Là Gì

  -  

Kỹ thuật quan gần kề (Observation) được các nhân viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst – BA) sử dụng để khai phá thông tin bằng phương pháp nhìn cùng hiểu các hoạt động nghiệp vụ trong bối cảnh cụ thể. Nghệ thuật này được dùng như là một trong những cách cơ bạn dạng để xác minh các nhu cầu, các thời cơ cải tiến, đọc được một quy trình nghiệp vụ, tùy chỉnh cấu hình các chuẩn của hiệu suất, đánh giá các phương án đề xuất về năng suất hoạt động, hoặc cung cấp đào chế tạo và phạt triển.

Bạn đang xem: Observation là gì

*

Có hai phương pháp tiếp cận cơ phiên bản cho chuyên môn quan sát:

a) chủ động và tạo chú ý: Trong quy trình quan sát một hoạt động, người quan sát sẽ hỏi bất kỳ câu hỏi làm sao nảy sinh. Tuy vậy cách làm này gây gián đoạn dòng rã công việc, nhưng tín đồ quan sát rất có thể hiểu cấp tốc các lý do đằng sau các hành vi và các quy trình ẩn bên trong một hoạt động, ví dụ điển hình như quy trình ra quyết định.

b) bị động và không gây chú ý: Trong quy trình quan gần kề một hoạt động, người quan sát không bị gián đoạn công việc. Bất kể câu hỏi nào được phát sinh cũng hoàn toàn có thể gây ra hoạt động quan tiếp giáp bị thừa tải. Điều này được cho phép quan sát mẫu chảy công việc một cách tự nhiên mà ko có bất kỳ sự can thiệp như thế nào của fan quan sát, cũng tương tự đo lường về thời gian và chất lượng công việc. Một biến chuyển thể của phương thức này là ghi lại đoạn clip và xem lại lúc cần để triển khai rõ thêm thông tin.

Các bước áp dụng kỹ thuật quan liêu sát

Kỹ thuật quan tiền sát tất cả bốn cách chính: tùy chỉnh mục tiêu, chuẩn chỉnh bị, thực hiện và xác thực kết quả.

1) thiết lập mục tiêu quan sát

Thiết lập phương châm quan giáp rõ ràng, cụ thể cho mục tiêu quan sát. Phương châm của một phiên quan tiền sát rất có thể bao gồm:

Hiểu được các hoạt động, các thành phần của của hoạt động, lấy ví dụ như: các công việc, các công cụ, các sự kiện, và các tương tác.Xác định các thời cơ cho cải tiếnThiết lập các bảng đánh giá hiệu suấtĐánh giá bán các phương án và chứng thực các giả định

Việc xác định được các kim chỉ nam quan tiếp giáp rõ ràng, cụ thể sẽ giúp người xem tập trung, khai thác các chuyển động cần cải tiến và vẫn thu thập được rất nhiều thông tin quan trọng đặc biệt trong bối cảnh đang sẵn có kế hoạch quan lại sát.

2) sẵn sàng cho phiên quan lại sát

Chuẩn bị đến phiên quan liêu sát liên quan đến chuyển động lên chiến lược quan sát, xác định đối tượng người sử dụng cần quan tiền sát, quy trình cần quan liêu sát, thời gian phù hợp cho câu hỏi quan sát, các kỹ thuật không giống cần kết hợp trong vận động quan liền kề là gì? Trong vượt trình chuẩn bị cho một phiên quan tiếp giáp các nhân viên phân tích nhiều kinh nghiệm tay nghề sẽ xem xét những kỹ năng, kinh nghiệm tay nghề của người tham dự, tần suất của quan cạnh bên các hoạt động nghiệp vụ rất cần được quan sát, phân tích các tài liệu hiện tại có, so sánh các các bước liên quan. Việc sẵn sàng cho hoạt động quan tiếp giáp cũng cần xác minh rõ lịch trình.

Kế hoạch của một phiên quan lại sát giúp cho các chuyên viên phân tích nghiệp vụ đảm bảo các đối tượng người tiêu dùng liên quan gọi được mục tiêu của bài toán quan sát, họ đồng ý với các kết quả kỳ vọng giới thiệu và phiên làm việc thoả mãn những kỳ vọng của họ.

Xem thêm: Phân Biệt Các Loại Cổng Kết Nối Với Máy Tính : Bạn Đã Biết Hết Chưa?

3) thực hiện phiên quan liêu sát

Trước khi phiên quan giáp được tiến hành, các nhân viên phân tích nhiệm vụ cần làm:

Giải mê say với những đối tượng người tiêu dùng liên quan biết nguyên nhân tại sao việc quan gần kề được tiến hànhTrấn an tâm lý cho người tham gia rằng hiệu suất cá nhân của họ không xẩy ra đánh giá, và hiệu quả quan gần cạnh chỉ phục vụ cho một mục đích đánh giá cho tất cả các chuyển động trong một quy trình tổng thểThông báo với những người tham gia rằng họ rất có thể yêu mong dừng hoạt động quan giáp bất cứ khi nào (nếu thấy buộc phải thiết)Khuyến khích họ chia sẻ và đặt thắc mắc trong quá trình thực hiện chuyển động quan liền kề hoặc ngay lập tức sau đó

Trong quy trình thực hiện nay phiên quan sát:

Chăm chú quan tiếp giáp các đối tượng người sử dụng thực hiện những hoạt động, khắc ghi các quánh trưng, các kiểu công việc, các bước, cách làm việc mà ngẫu nhiên công vắt được sử dụng và những nội dụng thông tin được sử dụng hoặc được chuyển raGhi lại những thông tin được nhìn thấy, thời hạn thực hiện các công việc, quality công việc, bất kỳ quy trình kì cục trong tiến trình và cả câu hỏi, mối niềm nở của người thực hiện quan sátHỏi những thắc mắc thăm dò trong vượt trình quá trình được thực hiện hoặc sau phiên quan liêu sát

4) xác thực và trình bày tác dụng quan sát

Sau phiên quan liêu sát, các nhân viên phân tích nhiệm vụ xem xét lại tất cả các ghi chú, những dữ liệu tích lũy được từ chuyển động quan giáp và thường xuyên đề nghị người tham dự trả lời các thắc mắc còn lại (nếu có).

Chia sẻ đa số ghi chú, đều dữ liệu thu thập được trong quy trình quan sát với người tham dự sẽ giúp họ thuận tiện trả lời các thắc mắc còn tồn đọng hoặc giúp người tham dự dễ dãi đưa ra các câu hỏi cho người xem (nếu có).

Xác thực các ghi chú và các dữ liệu thu thập được và đối chiếu những phiên quan lại sát liên quan khác để khẳng định điểm tương đồng, những điểm khác biệt, những xu hướng. Những thông tin tìm phát hiện tổng hợp, phân tích lại và đối chiếu với mục tiêu của phiên quan tiền sát. Các chuyên viên phân tích nghiệp vụ cũng cần được xem xét triển khai phân tích tại sao gốc của những vấn đề đang rất được tìm thất. Từ đó các chuyên viên phân tích nghiệp vụ trình diễn các nhu yếu và thời cơ cho việc cải tiến với các cấp quản ngại lý, và những người dân liên quan.

Lời kết

Việc vận dụng kỹ thuật này có thể gây gián đoạn công việc của người tham gia hoặc chuyển động tổng thể của doanh nghiệp. Quá trình quan sát có thể gây ăn hiếp doạ và có tác dụng phiền người bị quan tiền sát.

Nhưng vận dụng kỹ thuật quan gần kề giúp các chuyên viên phân tích nghiệp vụ hoàn toàn có thể đạt được chiếc nhìn sâu sắc thực tế và thực tế về tất cả các công việc trong một các bước tổng thể. Năng suất hoàn toàn có thể được xem thẳng và có thể so sánh với bất kỳ tiêu chuẩn chỉnh đo lường năng suất được cấu hình thiết lập trước đó. Các bằng chứng, phương châm quan liền kề hổ trợ các khuyến cáo cải tiển dễ thuyết phục cùng chấp thuận.

Xem thêm: Csv Là Gì ? Cách Đọc File Csv, Điểm Khác Nhau Với File Excel

Tuỳ Phong – APEX Global Corporation

APEX Global liên tục tổ chức khoá đào tạo và huấn luyện về Business Analysis Professional. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Hoặc đọc thêm các nội dung bài viết chuyên đề về tài năng nghề, năng lực mềm, kỹ năng quản lý, xu cụ công nghệ,… liên quan đến công nghệ thông tin ở link APEX Global News.

Để được hỗ trợ tư vấn thêm về những khoá huấn luyện của APEX Global, các bạn hãy gọi hoặc thư điện tử đến:  (+84-8) 62 718 187;