Owner Là Gì

  -  

Product Owner là bạn “sở hữu” sản phẩm. Họ chịu đựng trách nhiệm xử lý những vụ việc của end-user, từ bỏ đó quản lý và vận hành và cải tiến sản phẩm nhằm đạt được kim chỉ nam kinh doanh của công ty.

Bạn đang xem: Owner là gì

Đọc bài vấn đáp của trifactor.vn với anh Nguyễn Đức Đông Hiếu, sản phẩm Owner tại Chợ Tốt, để biết:

Công bài toán của product Owner là gì?Product Owner khác gì product Manager, UX Designer?3 nguyên tắc đặc trưng nhất khi cải cách và phát triển sản phẩm

Xem vấn đề làm hàng hóa Owner tại trifactor.vn

Product Owner là gì, anh có thể định nghĩa ngắn gọn?

Product Owner là bạn “sở hữu” sản phẩm. Họ chịu đựng trách nhiệm xử lý các vụ việc liên quan tiền đến thành phầm và end-user, đôi khi vận hành, đổi mới sản phẩm nhằm đạt được kim chỉ nam kinh doanh của công ty.

Dù ở doanh nghiệp product hay công ty outsourcing thì hàng hóa Owner cũng là nhân tố quan trọng nhất ra quyết định đến những tính năng của sản phẩm. Bọn họ phải tất cả tầm quan sát dài hạn, buộc phải hiểu rất rõ về sản phẩm của chính bản thân mình và luôn đặt mình vào địa điểm của end-user trước lúc đưa ra quyết định.


*

Tìm đọc thêm về Agile và Scrum.

Việc làm Product Owner TPHCM

Việc làm Product Owner Hà Nội

3 nguyên tắc đặc biệt nhất khi cải tiến và phát triển sản phẩm?

1. Đề cao sự cụ thể (clear, but not fancy).

Nghĩa là thành phầm phải solo giản, dễ dàng hiểu, dễ sử dụng và đúng mong mỏi đợi của user. Thay bởi đẹp tuy nhiên rắc rối, khó hiểu, cực nhọc dùng.

2. Mọi đưa ra quyết định phải dựa vào số liệu (data driven).

Người làm cho product đôi lúc mắc dịch “áp đặt”. Nghĩa là xây đắp sản phẩm dựa vào mong muốn/ý thích hợp của cá nhân chứ ko phải nhu yếu thực tế của user. Cho nên, cách thức tối quan trọng trong cải tiến và phát triển sản phẩm là:

Ý tưởng phải khởi đầu từ thực tế nghiên cứu và phân tích thị trường, đối chiếu dữ liệu.Sau đó, bắt buộc phản biện ý tưởng một lần nữa thông qua nghiên cứu, vấn đáp trực tiếp user. Trường đoản cú đó, chứng tỏ ý tưởng kia thực sự là 1 trong những vấn đề cần giải quyết, chứ chưa hẳn chỉ là 1 giả thuyết/suy đoán.

Khi chất vấn user, đề nghị áp dụng kĩ thuật “câu hỏi đuổi” (5 whys) để “đào” thông tin.

3. Xây dựng cho phần nhiều người, cơ mà TẬP TRUNG vào đối tượng trung cung cấp (intermediates).

Nếu đào bới người cần sử dụng sơ cấp cho (beginner), thì sản phẩm dễ khiến người cần sử dụng trung/ cao cấp (intermediates/experts) cảm giác nhàm chán, bị làm phiền.

Ngược lại, kiến thiết đặt experts làm giữa trung tâm sẽ khiến beginner khó hiểu, cạnh tranh sử dụng.

Cho nên, phương châm của người thi công sản phẩm là tìm hiểu intermediates. Đồng thời hỗ trợ beginner dần gửi sang đội intermediates/experts.

Ngoài 3 cách thức trên, Hiếu cũng muốn nhấn to gan lớn mật thêm 2 lưu ý:

Sản phẩm yêu cầu thân thiện, luôn có sự phản nghịch hồi/giao tiếp với người dùng.

Ví dụ, khi đăng nhập, nếu user nhập không đúng username/password thì khối hệ thống BẮT BUỘC phải thông báo cho user biết là họ đã sai ngơi nghỉ đâu.

Nếu không, user sẽ không còn hiểu, không thao tác tiếp được. Họ đang bực bội, thậm chí ngừng sử dụng thành phầm luôn.

Người làm product phải biết “thông cảm” với user.

Bởi bởi vì mình là người tạo sự sản phẩm bắt buộc với mình thì đông đảo thứ rất có thể rất đơn giản dễ dàng rõ ràng. Nhưng không tồn tại nghĩa user cũng cảm giác như vậy.

Ngoài ra, khi khám phá kĩ rất nhiều vướng mắc của user, mình đã chắt lọc được nhiều thông tin quý hiếm để cải tiến sản phẩm.

Ví dụ, lần trước tiên thực hiện vấn đáp trực tiếp user, Hiếu đã siêu bực mình thấy lúc user loay hoay mãi nhưng không đăng được tin rao buôn bán nhà. Họ cứ than: đăng tin khó khăn quá, nhiều bước quá, băn khoăn phải làm cái gi tiếp theo.

Xem thêm: Thuốc Pacemin Là Thuốc Gì, Sử Dụng Như Thế Nào? Pacemin Là Thuốc Gì, Sử Dụng Như Thế Nào

Mình thì nghĩ bụng: trời ơi, thì bấm “Tiếp tục”, rồi điền tin tức như yêu cầu, cứ nuốm mà đi tiếp chứ gồm gì đâu.

Nhưng nghĩ vậy nên là sai. Chính vì sau đó, lúc vấn đáp kĩ hơn, thì hóa ra user là người phân phối cá nhân, lần trước tiên đăng tin rao vặt. Do đó họ cảm giác mệt khi bắt buộc thực hiện không ít bước.

Từ đó, Hiếu bèn cách tân lại form đăng tin, chia thành 2 flow mang lại 2 đối tượng người dùng khác nhau là tín đồ bán cá nhân và người buôn bán chuyên nghiệp. Flow đăng tin cho tất cả những người bán cá thể thì cần đơn giản, ít bước, ít thao tác hơn.

Thách thức lớn nhất đối với một product Owner là gì?

Không chỉ Hiếu, mà chắc rằng nhiều chúng ta làm hàng hóa khác cũng từng đối diện cơn ác mộng có tên “traffic lên không hiểu nhiều vì đâu, traffic xuống cũng chẳng hiểu vì sao”.

Có lần, số lượng tin đăng bị rớt cho tới 25%. Cả team bò ra chạy thử trên đủ một số loại thiết bị, ở đủ những danh mục mà lại vẫn không tìm kiếm ra lý do là gì, dính lại bug làm việc đâu.

May sao, thời gian mình mở private browser ra để thử đăng nhập, đăng bài như user bắt đầu hoàn toàn, thì phát hiện ra là khối hệ thống đẩy mình sang một phiên bản khác thuộc môi trường xung quanh staging (nội bộ nhưng chưa giới hạn cho những người dùng public) mà lại không record.

Vậy là, chiều máy 7 hôm đó, đồng đội Chợ tốt cùng mở thiết bị hot fix thôi.

Nhưng lần kia chỉ là may mắn ngẫu nhiên. Và chưa phải lúc nào mọi thứ cũng hiển thị lồ lộ trên UI hoặc số liệu. Cho nên, theo Hiếu, thách thức lớn số 1 là tìm ra được tại sao của vấn đề.

Để “chiến đấu” với thử thách này, thì mình đề xuất ăn, ngủ, sinh sống với sản phẩm. Bắt buộc theo dõi liền kề sao những chỉ số mặt hàng ngày, đặc biệt là mỗi lần release tính năng mới (vì gồm thể tác động đến phần lớn flow tiếp theo).

Ngoài ra, Hiếu nghĩ càng dày dạn khiếp nghiệm phát triển sản phẩm thì mình cũng trở nên càng “nhạy” hơn trong việc tìm tại sao vấn đề.

Cơ duyên giúp anh theo nghề product Owner là gì?

Mình như ý theo học Đại học ngành Business Computing Systems – “lai” giữa thương mại/kinh doanh và kỹ thuật.

Ngoài ra, 5 năm sống sinh sống Anh, mình cũng là active seller trên eBay. Từ kia tích lũy được một số trong những kinh nghiệm giao tiếp với tín đồ mua. Dựa vào vậy, mình bao gồm cái nhìn tổng quan hơn về cả nhì hướng ngành yêu đương mại/kỹ thuật; cũng như hiểu rõ phiên bản thân cần/muốn gì hơn.

Mình xác định ngay từ trên đầu là sẽ không đi theo coding. Lý vày là vì 1) không phù hợp 2) khi tìm hiểu, thấy tuổi nghề của coder chỉ chừng 10 năm 3) rất nhiều coder đã dần chuyển hướng làn phân cách sang có tác dụng product/user experience.

Khi về Việt Nam, công vấn đề đầu tiên của chính mình là UX Designer cho một sản phẩm HR tool. Sau 1 năm làm UX, mình phân biệt đây đúng là định phía mình thích. Tuy nhiên, thành phầm HR tool thì chỉ phục vụ nội cỗ doanh nghiệp nên không có lượng người tiêu dùng “khủng”.

Mình bèn nộp 1-1 qua Zalo để được thiết kế sản phẩm massive-userbase. (Thời điểm mon 5/2015, Zalo có khoảng 30 triệu người dùng). Thời hạn làm ở Zalo Chat chỉ 6 tháng, nhưng tôi đã học được không ít từ các bọn anh về vấn đề vận hành, cách tân sản phẩm để phục vụ mục tiêu sale của công ty.

Đặc biệt, cũng thời gian này, bản thân tham gia team Product và UX trên Facebook . Nhóm này còn có hơn 4300 thành viên, đa phần là 5-6 năm tay nghề làm UX vì chưng nghề này còn khôn cùng mới, chỉ gồm một vài ba anh đạt 9-10 năm ghê nghiệm.

Được truyền lửa, được trải nghiệm rất nhiều sản phẩm bắt đầu trong cộng đồng UX, mình càng phân biệt đam mê với nghề có tác dụng product.

Xem thêm: Nhân Viên Hse Là Gì ? Mô Tả Công Việc Chi Tiết Của Một Nhân Viên Hse

Và mình chọn Chợ tốt làm điểm dừng chân tiếp tiếp đến vì 1) bản thân được theo xua đam mê làm cho product 2) Chợ giỏi là một massive-usebase 3) Chợ giỏi theo định hướng eCommerce, phù hợp với sở trường “buôn bán” của mình.