Vulkanrt Là Gì

  -  

Vulkan run time libraries là gì?

Vulkan là một trong những API vật họa 3d đa nền tảng gốc rễ với ngân sách thấp. Vulkan run time libraries hướng đến các ứng dụng đồ họa 3D thời gian thực rất tốt như trò nghịch điện tử và phương tiện tương tác trên toàn bộ các nền tảng.

Bạn đang xem: Vulkanrt là gì

Thư viện Vulkan Runtime được thiết kế bởi các nhà cung ứng card screen NVIDIA hoặc AMD. Nếu bạn có nhu cầu xóa Vulkan run time libraries khỏi khối hệ thống máy tính của mình, chỉ việc gỡ thiết đặt nó khỏi khối hệ thống của bạn. Vulkan cũng đều có các tiêu chuẩn chỉnh đồ họa mới tương tự như như OpenGL với DirectX.

Vulkan được sử dụng để chọn các ích lợi trên API và tiền thân của nó, OpenGL. Không có cửa sổ bật lên làm sao hiển thị bên dưới dạng thông báo để người dùng thông báo lừng danh của bọn họ khi cài đặt Vulkan Runtime Libraries trên hệ thống máy tính. Vulkan Runtime có thể thích ứng với trang bị họa 3 chiều nhưng nó cũng có tác dụng trình bày các ứng dụng hình ảnh 2D.

So cùng với OpenGL, Direct3D cùng Metal, Vulkan nhằm cung cấp hiệu suất cao hơn nữa và áp dụng CPU/GPU cân bằng hơn. Sự khác hoàn toàn lớn không giống so với Direct3D 11 và OpenGL là Vulkan cung cấp một thư viện thấp cấp hơn đáng kể và cung ứng tác vụ tuy vậy song. Ko kể việc áp dụng CPU rẻ hơn, Vulkan cũng hoàn toàn có thể phân phối các bước tốt rộng giữa những nhiều lõi CPU.

Nguồn cội Vulkan

Nói chính xác thì hoàn toàn có thể coi Vulkan run time libraries là hậu duệ của OpenGL, API vật dụng họa thành lập và hoạt động có khi còn trước cả DirectX. Trước giờ OpenGL với DirectX vẫn là hai API đối đầu và cạnh tranh với nhau, tuy vậy do sự kém phát triển và khó khăn tích hợp của chính bản thân mình OpenGL dần kém thế, dần trở thành DirectX thành “độc cô mong bại”. Mãi cho năm 2013, phát hiện tại thấy sự cải cách và phát triển của API đủng đỉnh và ngày một suy thoái, hãng AMD đã bước đầu tạo ra một thư viện API của riêng rẽ mình với tên Mantle.

Điều đặc trưng nhất về dự án công trình này là câu hỏi AMD đã tận dụng một điểm yếu mà các API tại thời khắc ấy ko tận dụng được, kia là kỹ năng tinh chỉnh ở tại mức độ mã hóa rất thấp. Có nghĩa là các nhà lập trình sử dụng Mantle để phát triển phần mềm hay trò chơi thay vị DirectX hoặc OpenGL sẽ phân biệt một sự gia tăng rất khủng về hiệu năng. Sau đó, Vulkan lần thứ nhất được công bố bởi Khronos Group phi lợi nhuận tại GDC 2015. Vulkan API ban đầu được gọi là “sáng con kiến OpenGL cố kỉnh hệ tiếp theo”, hoặc “OpenGL tiếp theo” vày Khronos, nhưng việc sử dụng những chiếc tên này đã bị dứt khi Vulkan được công bố. Vulkan có nguồn gốc từ với xây dựng dựa trên thành phần của AMD ‘s Mantle API, được khuyến mãi bởi AMD để Khronos với mục tiêu đưa ra Khronos một gốc rễ mà trên đó để bước đầu phát triển một API cấp cho thấp mà người ta có thể chuẩn chỉnh hóa toàn ngành.

*

Khoan, có gì đó sai sai? Sao đã Mantle và lại thành Vulkan? nguyên nhân là vì mặc dù Mantle thành lập với nhiều lợi mặc dù thế AMD đã bao gồm một quyết định sai lạc khi chỉ có thể chấp nhận được bộ tủ sách API này hoạt động trên những card thiết bị hoạ thuộc cái ATI Radeon của riêng mình, ép các nhà trở nên tân tiến game triển khai thêm một quy trình tiêu tốn sức lực, thời hạn và tiền tài chỉ nhằm tích đúng theo Mantle. Mantle mau lẹ bị quên lãng với đem “tặng” mã nguồn của bản thân cho Vulkan trực thuộc Khronos Group, một đội gồm những doanh nghiệp thành viên máu khía cạnh như chủ yếu AMD, NVIDIA, Intel, AMD, Sony cùng Google,…

Vulkan hữu ích thế gì đối với DirectX 12?

Vulkan hoàn toàn ngang bằng DirectX 12 về hiệu suất. Những công nghệ DirectX 12 sử dụng đa số đều có mặt trong Vulkan như phân chia đa luồng trên CPU, hỗ trợ VR, các tập lệnh can thiệp cung cấp GPU của thẻ màn hình. Điểm khác hoàn toàn lớn tốt nhất giữa Vulkan run time libraries cùng DirectX là DirectX 12 chỉ điều khiển xe trên hệ quản lý Windows 10 trong những lúc đó Vulcan có thể chạy trên bất kể hệ quản lý nào như Linux, hệ điều hành trên điện thoại thông minh và thậm chí là là Windows 7, 8 cùng 10.

*

Vulkan còn tỏ ra quá trội rộng DirectX khi cung ứng khá các dòng card màn hình cũ như GTX 600 hay ATI Radeon 7700. Sự cung ứng đằng sau của Khronos Group cũng là một trong những lợi thế rất là lớn mà trước đó Mantle đã không tồn tại và DirectX cũng không. Valve cùng với hệ quản lý và điều hành riêng của bản thân mình SteamOS cũng hoàn toàn tích hợp công nghệ đồ họa của Vulkan.

Người dùng Mac cùng iOS cũng được cung cấp Vulkan

Năm 2018, vào sự kiện của chính mình thì táo apple cũng cho biết người cần sử dụng Mac, iPhone và iPad đang sớm được trải nghiệm nhiều tựa game đòi hỏi hiệu năng bối cảnh cao nhờ vào việc cung ứng API Vulkan. Và không thọ sau hãng công nghệ này vẫn hỗ trợ. Lúc này Vulkan run time libraries là một trong API GPU mở với cross-platform, hiện đã được cung ứng bởi các điện thoại cảm ứng Android, Windows, Linux, game console, những bộ headset VR và không ít nữa.

*

Khronos Group, một đội chức chuyên tạo ra các tiêu chuẩn chỉnh cho ngành bối cảnh đã tạo nên MoltenVK mang đến macOS cùng iOS. Giải pháp của chúng ta giúp những nhà phát triển hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển nền những tựa game hiện gồm trên Windows và game android sang các thiết bị Mac với iOS.

Một trong các các nhà cách tân và phát triển đó bao gồm Valve đã và đang thí điểm phiên bản macOS của game DotA 2 với tác dụng khá khả quan. Phiên bản Vulkan-on-Metal của trò chơi bao gồm tốc độ khung người cao hơn 1/2 so với phiên bản sử dụng OpenGL của Apple. Lâu nay, driver OpenGL của táo apple nhận chỉ trích tương đối nhiều do hiệu năng nhát lẫn việc apple từ chối hỗ trợ phiên bạn dạng mới tốt nhất của sệt tả này.

Tuy nhiên, MoltenVK cũng ko phải tuyệt vời nhất như ý muốn đợi bởi vì nó thiếu một trong những tính năng Vulken. Mặc dù thế nhờ vào kiến tạo không thực hiện ngẫu nhiên tác vụ remap hay chuyển đổi dữ liệu và call hàm nào, buộc phải nó bảo đảm an toàn hiệu suất đạt được đồng hóa và có thể dự đoán được với ngân sách chi tiêu xử lý thấp, giúp bảo vệ trò chơi chạy mượt. Đây mới chính là lợi thế khủng mà nó đem đến cho các nhà phạt triển. Ví dụ điển hình trường hòa hợp của DotA 2 hoàn toàn có thể giúp nhà trở nên tân tiến kiếm được không ít tiền hơn nhờ vào việc thực hiện MoltenVK, để mang những tựa game từ Windows và app android sang Mac cùng iOS một cách dễ ợt hơn.

Hiện tại, một “lớp dịch mã lệnh” tương tự, cho phép các áp dụng Vulkan có thể sử dụng back-end DirectX 12, giúp mang đều tựa game Microsoft Store vốn chỉ chất nhận được dùng DirectX lên những nền tảng khác thông qua API hình ảnh cross-plaform ở tầm mức độ low-level, bằng API của GPU và đem đến hiệu năng cao tương đương.

Vulkan qua các năm

Nhóm Khronos đã bắt đầu dự án tạo nên API bối cảnh thế hệ tiếp theo vào tháng 7 năm năm trước với một buổi họp khởi rượu cồn tại Valve . Tại SIGGRAPH 2014, dự án công trình đã được công bố rộng rãi cùng với lời kêu gọi người tham gia. Theo Văn phòng sáng tạo và nhãn hiệu Hoa Kỳ, thương hiệu cho Vulkan đã có nộp vào trong ngày 19 tháng 2 năm 2015.

Vulkan thiết yếu thức được đặt tên và công bố tại Hội nghị các nhà cải cách và phát triển trò chơi năm 2015, mặc dù những suy đoán và lời đồn xoay xung quanh một API bắt đầu đã vĩnh cửu từ trước và gọi nó là ” glNext “.

Xem thêm: Game Thi Uống Nước Ép - Game Thi Uống Nước Trái Cây

Vào đầu năm 2015, LunarG (được tài trợ bởi vì Valve ) đã phát triển và ra mắt một trình tinh chỉnh Linux đến Intel cho phép khả năng tương xứng Vulkan trên đồ họa tích thích hợp HD 4000 series, mặc dù trình tinh chỉnh Mesa mã mối cung cấp mở ko tương thích hoàn toàn với OpenGL 4.0 cho đến cuối năm đó. Vẫn có chức năng hỗ trợ Sandy Bridge, bởi vì nó cung ứng tính toán trải qua Direct3D11.

Vào ngày 10 tháng 8 năm 2015, Google thông tin rằng các phiên bạn dạng Android sau đây sẽ cung cấp Vulkan. App android 7.x “Nougat” ra mắt hỗ trợ Vulkan vào trong ngày 22 tháng 8 năm 2016. Android 8.0 “Oreo” có cung ứng đầy đủ. Vào trong ngày 18 mon 12 năm 2015, Khronos Group thông tin rằng phiên bản 1.0 của điểm lưu ý kỹ thuật Vulkan vẫn gần hoàn thành xong và sẽ tiến hành phát hành khi có những trình điều khiển và tinh chỉnh phù hợp.

Ashes of the Singularity là tựa game thứ nhất được xây đắp với sự cung ứng DirectX 12. Đây cũng là trong những game đầu tiên hỗ trợ Vulkan. Phiên bản đang cách tân và phát triển của trò chơi đã được kiến thiết thương mại thông qua Steam Early Access vào trong ngày 22 tháng 10 năm 2015. Phiên bản chính thức của trò nghịch được desgin trên Windows vào ngày 31 mon 3 năm 2016.

*

Vulkan SDK mối cung cấp mở được phân phát hành vào ngày 16 tháng hai năm 2016. Vào trong ngày 26 tháng 2 năm 2018, Khronos Group thông báo rằng API Vulkan đã có sẵn cho toàn bộ trên macOS và iOS trải qua thư viện MoltenVK , cho phép Vulkan chạy xe trên Metal.

Vào ngày 25 tháng hai năm 2019, team công tác đặc trưng về bình an (SC) Vulkan đang được chào làng để đưa tài năng tăng tốc GPU Vulkan vào các ngành công nghiệp đặc trưng về an toàn. Dịch vụ gameplay đám mây phát trực con đường Stadia của Google thực hiện Vulkan trên những máy chủ dựa vào Linux cùng với GPU AMD.

Vào ngày 15 tháng 1 năm 2020, Vulkan 1.2 được vạc hành. Cùng với phiên bản phát hành Vulkan 1.2, Khronos Group sẽ đăng một bài đăng trên blog đến rằng cung cấp HLSL trong Vulkan đã đoạt đến tâm lý “sẵn sàng sản xuất”.

Vào ngày 3 tháng 2 năm 2020, Raspberry Pi Foundation thông tin rằng chúng ta đang làm việc trên một trình điều khiển và tinh chỉnh Vulkan mã nguồn mở cho Raspberry Pi của họ, một laptop bảng. Vào ngày 20 tháng 6 năm 2020, một kỹ sư đồ vật họa bật mý rằng anh ta đã tạo thành ra tài năng chạy VkQuake3 với hơn 100FPS trên laptop nhỏ.

Vào ngày 17 tháng 3 năm 2020, Khronos Group đang phát hành các tiện ích không ngừng mở rộng Ray Tracing.

Sức tác động của Vulkan đến game

Game engine hay game mọi phải dựa vào các API để rất có thể giao tiếp với phần cứng, nên các API cũng đưa ra quyết định nhiều đến năng suất của hartware khi quản lý game. DirectX với Vulkan đều sở hữu những ưu điểm và điểm yếu riêng, chúng phù với những mục tiêu sử dụng không giống nhau. Cùng nhau, chúng góp phần không nhỏ tuổi để làm cho thế giới trò chơi mà bọn họ đang thấy.

Lý vị chính khiến cho bạn nên để ý đến DirectX và Vulkan là vì có game dùng chiếc này, bao gồm game dùng chiếc kia. Đối với những game sử dụng Vulkan run time libraries thì GPU của AMD sẽ có ích thế hơn và mang lại hiệu suất cao hơn nữa so với GPU của NVIDIA, hay thì các game đa nền tảng gốc rễ sẽ sử dụng Vulkan. Ngược lại so với các game áp dụng DirectX thì nó sẽ được tối ưu hóa tốt hơn bên trên GPU của NVIDIA.

Lập trình viên ngày nay có phải học Vulkan

Nếu bạn đang ban đầu ngay bây chừ và bạn có nhu cầu thực hiện các bước GPU, bạn chắc chắn là nên bước đầu bằng biện pháp học Vulkan run time libraries. Chắc hẳn rằng bạn cũng đề nghị học GL sau, nhưng tất cả một vài tại sao để nghĩ Vulkan trước.

Nếu bạn học Vulkan, bạn sẽ hiểu rõ rộng về phương pháp công nghệ đích thực hoạt động, về hầu hết gì công dụng và không hiệu quả. Tôi thấy không ít người dân đã ban đầu với GL hoặc GLES với ngay lập tức tất cả thói quen thuộc xấu như phát hành các cuộc hotline rút thăm riêng đến từng đối tượng thay vì áp dụng VBO, hoặc thậm chí là tệ hơn, sử dụng danh sách hiển thị. Những lập trình viên GL rất nặng nề để tìm ra gần như gì không còn được khuyến khích.

Việc gửi từ Vulkan sang GL hoặc GLES dễ dàng hơn những so cùng với ngược lại. Vulkan làm cho cho rõ ràng rất các điều bị ẩn hoặc quan trọng đoán trước trong GL, ví dụ điển hình như điều hành và kiểm soát đồng thời, share và tâm trạng kết xuất.

Nếu chúng ta không đam mê game và không gameplay trên thứ tính, bạn cũng có thể gỡ vứt nó nếu như muốn. Vì không phải toàn bộ các trò đùa đều sử dụng Vulkan. Hiệu suất phần cứng hiện tại của các bạn sẽ đạt đến tầm cao bắt đầu với API Vulcan và chương trình phù hợp nhất. Vulkan cực tốt vì bây giờ bạn cũng có thể tinh chỉnh hartware của hệ thống của mình.

Xem thêm: Buff Là Gì ? Buff Có Ý Nghĩa Gì Trong Liên Minh Huyền Thoại?

Hãy nhớ rằng thỉnh thoảng Windows Defender hoặc Anti-Virus cho thấy Vulkan là một mối bắt nạt dọa. Nhưng nó ko phải là việc thật. Do vậy, không xóa nó khỏi khối hệ thống của bạn.